
หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าออนไลน์รายย่อย และกำลังประสบปัญหาที่ทำให้ระบบการขายไม่ราบรื่น และต้องการเพิ่มช่องทางการขายให้หลากหลายมากกว่าที่เป็นอยู่ “ระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์” ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับผู้จำหน่ายแบบค้าปลีก อาจเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์!
เปิดการขายให้คล่อง ด้วย “ระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์“
ทำความเข้าใจกันสักนิดว่า ระบบขายของออนไลน์ ที่กล่าวถึงในบทความนี้คืออะไร? อาจจำกัดความหมายง่าย ๆ ได้ว่า เป็นช่องทางการขายแพลตฟอร์มใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เป็นระบบสั่งซื้อร้านค้าปลีกที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ขายโดยเฉพาะ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็น “ระบบช่วยขายของออนไลน์” ก็คงไม่ผิดหนัก เพราะหน้าที่ของโปรแกรมเหล่านี้จะถูกออกแบบมาให้เป็นทั้งช่องทางการขายของที่ช่วยเพิ่มมิติการขายให้แก่ธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท แถมยังมีระบบช่วยซัปพอร์ตด้านการบริหารจัดการงานหลังบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นว่าเป็นระบบที่ครอบคลุมทุกกระบวนการของธุรกิจการค้าออนไลน์อย่างแท้จริง
นอกจากนี้ เครื่องมือดังกล่าวยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ของลูกค้า และเพิ่มโอกาสการปิดดีลให้แก่ผู้ขาย โดยช่วยเพิ่มความสะดวกสบายทุกครั้งที่มีการใช้งาน ด้วยหน้าแคตตาล็อกที่เอื้อให้สามารถเลือกดูสินค้าได้อย่างลื่นไหล ไปจนถึงการชำระเงินที่รองรับได้หลายช่องทาง รวมไปถึงการชำระออนไลน์ทุกรูปแบบ ส่งผลให้ธุรกิจการค้าดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเติบโตได้มากกว่าที่เคย!
ระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ดี ควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

- ระบบจัดการคำสั่งซื้อ
ควรรองรับทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งซื้อ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชันที่หลากหลาย, การแสดงสินค้าตามหมวดหมู่และความสำคัญ, การบันทึกที่อยู่การจัดสั่ง, การออกใบกำกับภาษี รวมไปถึงการเชื่อมโยงโดยตรงกับทางคลังสินค้า เพื่ออัปเดตสถานะความพร้อมของสินค้าให้ชัดเจน เป็นต้น
- ระบบการตลาดออนไลน์
ควรรองรับฟังก์ชันสำคัญด้านการตลาดที่มีผลต่อการเพิ่มยอดคำสั่งซื้อ และการตัดสินใจของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นระบบการคำนวณโปรโมชันแบบอัตโนมัติ ตามเงื่อนไขการใช้งาน, การคำนวณแต้มสะสม, การใช้งานคูปองส่วนลด, การกรอกโค้ดโปรโมชัน รวมไปถึงการใช้งาน Voucher แทนเงินสด การรวมยอดคะแนนสะสม และการแลกของรางวัลต่าง ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการตลาดให้แก่ธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ยอดขายและการทำ CRM ที่ส่งผลดีต่อฐานลูกค้าได้ในระยะยาว
- ระบบจัดการสต็อกสินค้า
ระบบสั่งซื้อร้านค้าปลีกที่ดี นอกจากจะมีระบบที่เอื้ออำนวยด้านการขายหน้าร้านที่ครบครันแล้ว ฟีเจอร์สำคัญอย่างงานบริหารหลังร้านและคลังสินค้าก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะจะช่วยให้คุณสามารถติดตาม รวมถึงจัดการสต็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมลดความเสี่ยงที่จะขาดสินค้า จนทำให้เกิดข้อผิดพลาดไม่สามารถส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อได้
- ระบบชำระเงินออนไลน์
เพิ่มความสะดวกสบายด้านการชำระเงินให้แก่ลูกค้า ด้วยความหลากหลายของช่องทางการทำธุรกรรมแบบออนไลน์ เพื่อลดโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ เพราะการชำระเงินที่ยุ่งยากและไม่รองรับต่อความต้องการ โดยช่องทางชำระเงินเบื้องต้นที่ควรมี เช่น บัตรเครดิต, e Wallet, Mobile Banking และการเก็บเงินปลายทาง เป็นต้น
- ระบบตรวจสอบสถานะการจัดส่ง
ให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะคำสั่งซื้อและการจัดส่งได้ง่าย ๆ ด้วยระบบตรวจสอบสถานะฯ ที่ทุก ๆ แพลตฟอร์มระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์ควรมี โดยจะทำหน้าที่แสดงสถานะการจัดส่ง วันที่ และเวลา รวมถึงการคาดการณ์ระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับตามออร์เดอร์ ทำให้ธุรกิจสามารถบริหารการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- ระบบวิเคราะห์การตลาด
ปิดท้ายฟังก์ชันสำคัญของระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์ คือการรองรับงานวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เช่น ภาพรวมการใช้งานตามช่วงวัน เวลาต่าง ๆ , จำนวนผู้ใช้ที่สนใจสินค้าและปิดการขาย, ผู้ใช้ในแต่ละจังหวัด และอื่น ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลเชิงลึกดังกล่าว ไปต่อยอดในการทำแผนบุกตลาด ซื้อใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดนั่นเอง
หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าระบบช่วยขายของออนไลน์คืออะไร และควรมีฟังก์ชันอะไรบ้างถึงจะตอบโจทย์การใช้งานของผู้ค้าปลีกและลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ใครที่สนใจเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบสั่งซื้อร้านค้าปลีกที่ได้มาตรฐาน Can Innovation พร้อมช่วยเหลือคุณ!
เพราะเราเป็นผู้จัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ระบบจัดการคลังสินค้าระดับมืออาชีพ พร้อมช่วยบริหารการขายและการกระจายสินค้า ทั้งแบบ Online และ Offline ที่ตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบได้ในระบบเดียว หากคุณพร้อมที่จะยกระดับธุรกิจให้เป็นมืออาชีพ ด้วยระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์จากเรา สามารถรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้แล้ววันนี้ ที่อีเมล sales@caninnovation.co.th เบอร์โทรศัพท์ 096-036-6168 หรือแอดไลน์ https://lin.ee/y9jK0P4c